แม่พิมพ์พระสมเด็จ

แม่พิมพ์พระสมเด็จ

แม่พิมพ์พระสมเด็จ

          วัสดุที่ใช้ทำแม่พิมพ์พระสมเด็จมีหลายลักษณะ อาทิ แกะลงในไม้เนื้อแข็ง แกะลงในหินลับมีดโกน แกะลงในหินอ่อน แกะลงในโลหะ เป็นต้น ส่วนผู้ที่จัดทำแม่พิมพ์ลำดับได้ดังนี้

1.      แม่พิมพ์ที่ลูกศิษย์ของเจ้าประคุณสมเด็จฯ ที่เป็นงานช่างใช้ไม้เนื้อแข็งละเอียดมาแกะ ยังไม่มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยม เป็นแบบพระกรุโบราณที่นิยม

2.      นายเทศ ชาวบ้านถนนดินสอ มีศักดิ์เป็นหลานท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ เป็นผู้แกะพิมพ์ทรงสี่เหลี่ยมถวายเป็นคนแรก

3.   เจ้าฟ้าอิศราพงศ์ มีพระประสงค์ต้องการพระสมเด็จของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ มาบูชาและมอบสำหรับพระประยูรญาติและเชื้อพระวงศ์ เจ้านายพระราชวังหน้า  โดยให้แตกต่างไปจากทั่วไป จึงทรงแกะแม่พิมพ์ขึ้นอีก 2-3 แบบ ในระยะเวลาใกล้เคียงกันนี้ มีเจ้าวังหลังพระองค์หนึ่งที่เป็นหัวหน้าช่างสิบหมู่ ได้ทรงประทานแกะแม่พิมพ์ทรงสี่เหลี่ยมที่งดงามมาก ถวายท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ เพื่อสร้างพระสมเด็จ

4.   แกะโดยช่างหลวง อาทิ ช่างทองหลวง คุณหลวงวิจารณ์เจียรนัย ได้ถวายการแนะนำให้ใช้น้ำมันตังอิ๊วผสม ได้แกะแม่พิมพ์ในลักษณะสี่เหลี่ยมขึ้น ถวายท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ อันเป็นแม่พิมพ์ที่มีความงดงาม และยังมีคุณหลวงวิจิตรนฤมล (พึ่ง ปฏิมาปกร) ช่างหลวงซึ่งเป็นคนบ้านช่างหล่อ (บ้านชาวเหนือ) ธนบุรี ได้ให้ช่างแกะแม่พิมพ์มาถวายด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นพระพิมพ์ประจำวันและพิมพ์พุทธประวัติ นอกจากนี้ยังมีช่างหลวงอีกหลายท่านที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแกะแม่พิมพ์พระสมเด็จ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้